คัดค้าน "เกิร์ลกรุ๊ป" โฆษณายาแก้ปวดหัว

คัดค้าน "เกิร์ลกรุ๊ป" โฆษณายาแก้ปวดหัว เกิดกระแสต่อต้านจากบรรดาองค์กรวิชาชีพเภสัชกรรมในเกาหลีใต้ขึ้นมา เมื่อบริษัทยาแห่งหนึ่งได้เซ็นสัญญาว่าจ้างให้สาว ๆ เกิร์ลกรุ๊ป Girl’s Day มาเป็นพรีเซนเตอร์ให้กับผลิตภัณฑ์ยาแก้ปวดหัว Geworin เพราะมีความกังวลว่าอาจส่งผลให้วัยรุ่นใช้ยาดังกล่าวไปในทางที่ผิดได้

เมื่อสัปดาห์ก่อนมีรายงานว่าสาว ๆ Girl’s Day ได้เซ็นสัญญาเป็นพรีเซนเตอร์ของยาแก้ปวดหัว Geworin สินค้าของบริษัท Samjin Pharmaceutical โดยเพิ่งมีการถ่ายทำโฆษณาเสร็จสิ้นไปเมื่อเร็ว ๆ นี้ และจะใช้เพลง Twinkle Twinkle ของพวกเธอมาเป็นเพลงประกอบด้วย


อย่างไรก็ตามล่าสุดมีรายงานว่าเกิดความกังวลขึ้นว่า การเป็นพรีเซนเตอร์ผลิตภัณฑ์ดังกล่าวของ Girl’s Day อาจจะก่อให้เกิดความเสี่ยงที่วัยรุ่นจะนำยาดังกล่าวไปใช้ในทางที่ผิดได้ โดยองค์กรวิชาชีพเภสัชกรรมในเกาหลีใต้ได้แสดงจุดยืนประท้วง Samjin Pharmaceutical กับการนำศิลปินวัยรุ่นมาเป็นพรีเซนเตอร์สำหรับยา ว่าเป็นสิ่งที่ไม่สมควรเป็นอย่างยิ่ง

ซึ่ง เภสัชกรรมสมาคมเกาหลีใต้ ได้แสดงจุดยืนว่าหาก Samjin Pharmaceutical ยังไม่ยกเลิกการออกอากาศโฆษณาดังกล่าว พวกเขาก็จะปฏิเสธที่จะขายยาตัวนี้ และยังพร้อมจะดำเนินมาตรการขั้นต่อไปตามลำดับ

โดยมีคำแถลงจาก เภสัชกรรมสมาคม ว่าด้วยผลข้างเคียงหากบริโภคยา Geworin ในปริมาณมากกว่า 5 เม็ดขึ้นไป ที่อาจทำให้เกิดอาการอาเจียน และท้องร่วงขึ้นมาได้ เป็นผลให้มีการนำยาไปใช้แบบผิดวิธี ซึ่งพวกเขาคิดว่าปัญหามันอาจจะรุนแรงขึ้นหากมีการกระตุ้นยอดขายด้วยศิลปินวัยรุ่น

"ปีก่อนเกิดปัญหาขึ้นเมื่อมีการใช่ Geworin เพื่อการโดดเรียน เร็ว ๆ นี้ก็มีรายงานว่ามันถูกใช้สำหรับการลดน้ำหนัก ... ในสถานการณ์เช่นนี้การใช้วงเกิร์ลกรุ๊ปซึ่งเป็นที่นิยมมาเป็นพรีเซนเตอร์ และโฆษณาจึงเป็นเรื่องที่เราเป็นห่วงอย่างยิ่ง"

"เนื่องด้วยปัญหาต่าง ๆ ทำให้มีการห้ามใช้ยา Geworin ในบุคคลอายุน้อยกว่า 15 ปีลงไป เพราะฉะนั้นก็ไม่ควรให้ศิลปินวัยรุ่นมาโฆษณาสินค้าตัวนี้ เพราะมันอาจสุ่มเสี่ยงไปสู่การส่งเสริมให้ใช้ยาผิดวิธีขึ้นไปอีก"

โดยขณะนี้ Samjin Pharmaceutical กำลังอยู่ระหว่างการสอบสวนถึงปัญหาการใช้ยา Geworin ซึ่งกว่าผลจะออกมาก็น่าจะเป็นช่วงต้นปีหน้า ขณะที่โฆษณา Geworin ของสาว ๆ Girl’s Day จะมีกำหนดแพร่ภาพในปลายเดือน ต.ค. นี้แล้ว
ที่มา โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์

ไม่มีความคิดเห็น: