เพนกวินน้อย “โพโรโระ” ผลงานความคิดสร้างสรรค์อันดับหนึ่ง 1 ของเกาหลี

เพนกวินน้อย “โพโรโระ” ผลงานความคิดสร้างสรรค์อันดับหนึ่ง 1 ของเกาหลี ท่ามกลางผลิตภัณฑ์ทางวัฒนธรรมทุกประเภท ที่กลายเป็นสินค้าออกสำคัญของประเทศในขณะนี้ไปแล้วนั้น ชาวเกาหลีใต้ส่วนใหญ่ได้ลงมติเลือกให้ตัวการ์ตูนนกเพนกวิน Pororo เป็นสุดยอดสินค้าทางความคิดสร้างสรรค์ของประเทศ

ในแบบสอบถามซึ่งจัดทำโดย สำนักหอสมุดแห่งชาติ ที่มีชาวเกาหลีใต้ 57,239 คนร่วมแสดงความคิดเห็นผ่านทางเว็บไซต์ ระหว่างวันที่ 5 – 14 ก.ย. ปรากฏว่าคนส่วนใหญ่ หรือคิดเป็น 23.8% ได้เลือกให้ตัวการ์ตูนเพนกวิน Pororo เป็นผลิตผลทางความคิดสร้างสรรค์อันดับ 1 ของประเทศ


Pororo the Little Penguin (โพโรโระ เพนกวินป่วน ก๊วนขั้วโลก) เล่าเรื่องของเพนกวินน้อยโพโรโระ กับเพื่อน ๆ ในป่าหิมะ ซึ่งในแต่ละตอนตัวละครจะสอนเด็ก ๆ ถึงการเรียนรู้ชีวิตและคุณธรรมต่าง ๆ โดยผลงานชุดนี้เริ่มออกอากาศมาตั้งแต่ปี 2003 เป็นการ์ตูนอนิเมชั่นคอมพิวเตอร์จากฝีมือของบริษัท ADV Films แห่งเกาหลีใต้ และยังถือเป็นผลผลิตแห่งความร่วมมือจาก Samchŏlli บริษัทผลิตอนิเมชั่น ที่ตั้งอยู่ในแกซอง เกาหลีเหนือด้วย

สำหรับผลผลิตทางความคิดสร้างสรรค์อันดับ 2 ที่ชาวเกาหลีใต้เลือกก็คือ เพลง K-Pop ที่กำลังข้ามน้ำข้ามทะเลเข้าไปโด่งดังในหลาย ๆ ประเทศอยู่ในขณะนี้ มีคะแนนตามมาที่ 20% และ Kakao Talk แอพพลิเคชั่นสำหรับขาแชท ที่กำลังได้รับความนิยม ได้เสียงโหวตเป็นอันดับ 3 กับคะแนน 18.2%

ส่วนอันดับรอง ๆ ลงไปก็มีทั้งเรื่องของอาหารการกิน, เครื่องใช้ไฟฟ้า และความบันเทิง ซึ่งได้แก่ บิบิมบับ ข้าวยำอาหารจานด่วนสไตล์เกาหลี (6.8%), เทศกาลภาพยนตร์ที่ในวงการยกให้เป็นอันดับ 1 แห่งเอเชีย อย่าง เทศกาลหนังเมืองปูซาน (3.2%), องค์กรไม่แสวงหากำไรเพื่อกิจกรรมการกุศลในระดับนานาชาติ Good Neighbors (3.2%), ฟรีแวร์ V3 (3.1%), การแสดงโชว์ Nanta (2.4%), ตู้เย็นสำหรับกิมจิ (2.4%) และทีวีซีรีส์สุดฮิต แดจังกึม (2.4%)

โดยสำนักหอสมุดแห่งชาติมีแผนการจะเชิญเจ้าของผลงานความคิดสร้างสรรค์แห่งความภาคภูมิใจของชาวเกาหลีใต้เหล่านี้ มาบรรยายพิเศษเพื่อถ่ายทอดประสบการณ์ และความคิดของพวกเขา เพื่อเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนางานใหม่ ๆ ในอนาคตต่อไป
ที่มา โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์

ไม่มีความคิดเห็น: